Bản đồ nhân đạo số - cách tiếp cận mới để triển khai hoạt động thiện nguyện

Sớm có ý tưởng dùng công nghệ kết nối cộng đồng, lan tỏa nhân ái, FPT đã xây dựng Hệ thống thông tin nhân đạo, góp phần thúc đẩy các hoạt động thiện nguyện được minh bạch và kịp thời. Đây cũng là một dấu ấn đẹp của “Hệ tri thức Việt số hóa”.

Hệ thống thông tin nhân đạo (iNHANDAO) tại địa chỉ nhandao.itrithuc.vn vừa chính thức ra mắt đầu tháng 10 vừa qua, cùng với Nền tảng Bản đồ số - Vmap. Đây là hai dự án thành phần của Đề án "Phát triển Hệ tri thức Việt số hoá" - itrithuc do Chính phủ chỉ đạo triển khai.

iNHANDAO sẽ là kênh kết nối trợ giúp từ người có tấm lòng muốn được giúp đỡ tới người nhận. Sự trợ giúp này được công khai minh bạch hoàn toàn. Điều quan trọng hơn là kết nối người nhận hỗ trợ và người cần hỗ trợ để lan tỏa điều tốt đẹp trong xã hội”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ.

So với những cách làm thiện nguyện trước đây phải thông qua các nhóm, hội tự phát, hay qua các cầu nối trung gian để các phần quà đến được tay người cần nhận, hệ thống iNHANDAO giúp tiết kiệm thời gian, tiết kiệm nguồn lực, giúp những người có hoàn cảnh khó khăn dễ dàng tiếp cận đến những “mạnh thường quân”. Ngược lại, những cá nhân tổ chức mong muốn được chia sẻ đến các gia đình cần được hỗ trợ, có thể tìm kiếm đúng người, đúng nơi một cách đơn giản hơn.

Đây cũng là dự án đầu tiên tại Việt Nam sử dụng công nghệ kết nối các nguồn lực cộng đồng để thực hiện các hoạt động trợ giúp nhân đạo.

Bản đồ nhân đạo số - cách tiếp cận mới để triển khai hoạt động thiện nguyện

Là một doanh nghiệp đặc biệt quan tâm đến vấn đề trách nhiệm xã hội, tính riêng năm 2018, FPT và các đối tác đã chi hơn 35,7 tỷ đồng cho các hoạt động cộng đồng

Trăn trở lớn của cộng đồng

Ý tưởng dùng công nghệ kết nối cộng đồng, lan tỏa nhân ái đã được FPT nhen nhóm, mày mò triển khai từ năm 2017. Cùng gây dựng và theo đuổi dự án hệ thống thông tin nhân đạo từ những ngày đầu, ông Nguyễn Công Nhật Quang, trưởng nhóm DPS.ADD – một đơn vị thuộc Công ty Dịch vụ xử lý số FPT - chia sẻ: “Câu chuyện bắt đầu từ trận lụt lịch sử cuối năm 2016, rất nhiều địa phương chịu tổn thất nặng nề, cần được cứu trợ khẩn cấp. Tuy nhiên, xảy ra tình trạng có xã thì tiếp hàng chục đoàn thiện nguyện một ngày trong khi xã bên cạnh lại chẳng ai đoái hoài. Rất cần có một công cụ hữu hiệu để giúp cho việc thiện nguyện được kịp thời và hợp lý. Từ đấy, chúng tôi đã bắt đầu triển khai ý tưởng về một nền tảng kết nối các địa chỉ nhân đạo”.

Cùng lúc này, Đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa” cũng được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Những ý tưởng lớn gặp nhau đã tạo thành một sức mạnh cộng hưởng để hiện thực hóa dự án giàu tính nhân văn này.

Xây dựng cộng đồng, lan tỏa những hình ảnh nhân văn

Trên thực tế, người dân Việt Nam vốn có truyền thống tương thân, tương ái “lá lành đùm lá rách”. Tuy nhiên, nhiều người chưa có thông tin đầy đủ về hoàn cảnh khó khăn, cũng chưa có nhiều kênh để thực hiện hoạt động thiện nguyện một cách chủ động và phù hợp. Nhu cầu xây dựng cơ sở dữ liệu địa chỉ nhân đạo điện tử và ứng dụng điện tử đa nền tảng là cần thiết để nâng cao uy tín, tính minh bạch và khả năng giải trình trong các hoạt động trợ giúp nhân đạo.

“Những ngày đầu, chúng tôi thường dành thời gian để nghiên cứu, làm theo tâm huyết thiện nguyện của mình là chính. Khi ấy, chúng tôi phải dựa trên Google Map, nhưng địa chỉ trên nền tảng này thường chỉ đến xã, nhiều chỗ không có địa chỉ đến từng thôn hoặc hộ gia đình, nhiều địa chỉ cập nhật chưa được hệ thống lại”, ông Nguyễn Công Nhật Quang chia sẻ về những ngày khởi sự dự án.

Từ tháng 3/2019, trong khuôn khổ Đề án “Phát triển hệ tri thức Việt số hóa” của Chính phủ, hệ thống nhân đạo điện tử iNhandao đã chính thức được triển khai với sự hợp tác của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, FPT và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.

Bản đồ nhân đạo số - cách tiếp cận mới để triển khai hoạt động thiện nguyện

Giao diện trang web Hệ thống nhân đạo điện tửiNHANDAO

Hiện dự án đã hoàn tất giai đoạn 1, triển khai cập nhật dữ liệu địa chỉ nhân đạo để các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp có thông tin đầy đủ và chính xác về các trường hợp cần trợ giúp, đảm bảo đúng đối tượng, đáp ứng nhu cầu, thuận tiện, đảm bảo minh bạch, rõ ràng. Hệ thống đã cập nhật khoảng 17.000 địa chỉ nhân đạo trên tổng số 60.000 địa chỉ nhân đạo được đề xuất từ khắp 63 tỉnh, thành trên cả nước.

“Hê thống thông tin nhân đạo đã tạo ra cách tiếp cận và cách triển khai mới trong việc thiện nguyện. Sau đây, sẽ có thêm sự chung tay góp sức của nhiều doanh nghiệp, nhiều cá nhân để hệ thống này ngày một hoàn thiện, xây dựng một cộng đồng cùng làm thiện nguyện, lan tỏa những hình ảnh đẹp, giàu truyền thống nhân văn của người Việt Nam”, ông Nguyễn Công Nhật Quang cho biết thêm.

Các bước vận hành hệ thống iNHANDAO:

- Bước 1: Khảo sát, tiếp nhận địa chỉ nhân đạo do Hội Chữ thập đỏ và cộng đồng cung cấp (bao gồm các địa chỉ cá nhân và tập thể).

- Bước 2: Hội Chữ thập đỏ xử lý thông tin, xác nhận địa chỉ nhân đạo cần trợ giúp.

- Bước 3: Đưa địa chỉ nhân đạo đã được xử lý, xác nhận lên hệ thống iNhandao.

- Bước 4: Tập thể, cá nhân, nhà tài trợ cập nhật trên hệ thống và đăng ký trợ giúp theo nhu cầu của đối tượng cần được trợ giúp.

- Bước 5: Thực hiện trợ giúp và giám sát của Hội Chữ thập đỏ.

- Bước 6: Hội Chữ thập đỏ xác nhận trợ giúp hoàn thành.

Theo dantri.com.vn