Bản đồ vùng lũ - hỗ trợ người cứu trợ

Trong những ngày qua cơn lũ dữ ập đến miền Trung gây ra bao hậu quả nặng nề chưa thể thống kê thì nay cơn bão Molave đang trở thành cơn cuồng phong có thể gây thiệt hại trên diện rộng với hàng triệu người dân các tỉnh miền Trung.

Hàng triệu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài nước đã và đang tiếp tục góp công, góp của chung tay cứu hộ, cứu trợ đồng bào miền Trung.

Trong lũ người dân cần cứu hộ, cứu trợ như thế nào, sau lũ khi tài sản, vật nuôi, hoa màu bị cuốn sạch, đồ đạc trong nhà hư hại toàn bộ, môi trường bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dịch bệnh đe dọa khắp nơi, “Khúc ruột”  miền Trung sẽ sống ra sao? Sau lũ, đồng bào miền Trung cần cứu trợ gì?

Giữa hàng loạt thông tin kêu gọi cứu trợ trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội… lực lượng cứu trợ, các nhà hảo tâm cần một hệ thống thông tin chuẩn xác, đảm bảo đã được xác thực, cập nhật kịp thời về từng trường hợp cứu trợ để việc giúp đỡ đạt hiệu quả nhất.

Để hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia cứu hộ, cứu trợ nhanh chóng, chính xác, đúng với nhu cầu của người dân miền trung, Chương trình Inhandao.vn (thuộc Đề án Tri thức Việt số hóa) đã xây dựng Bản đồ cứu trợ và chương trình cứu trợ thiệt hại do lũ lụt miền Trung.

Bản đồ cứu trợ cập nhật đầy đủ địa chỉ cần cứu hộ, cứu trợ, thông tin về tình trạng thiệt hại của từng hộ gia đình trong vùng lũ, nhu cầu cần cộng đồng hỗ trợ… 

Theo đó các tổ chức, cá nhân dù ở bất cứ đâu cũng có thể tìm hiểu, điều phối và lựa chọn đối tượng cứu trợ phù hợp với điều kiện của người trao và người nhận. Đặc biệt hệ thống sẽ thường xuyên cập nhật về tình trạng được hỗ trợ của từng hộ gia đình để minh bạch thông tin, giúp các tổ chức, cá nhân nắm bắt được hộ gia đình nào đã được hỗ trợ, hộ gia đình nào chưa nhận được sự cứu trợ của cộng đồng.

Qua bản đồ cứu trợ, người dùng cũng biết rõ người dân vùng lũ đã được cứu hộ, cứu trợ chưa, mức độ như thế nào, để đảm bảo việc cứu hộ, cứu trợ  kịp thời, công bằng, minh bạch; tránh tình trạng bỏ sót hoặc chồng chéo.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong buổi làm việc với lực lượng tình nguyện xây dựng bản đồ cứu trợ đã khẳng định dự án iNhandao được xây dựng trên 3 trụ cột bền vững gồm Công nghệ, Cơ chế và Cộng đồng. Bản độ cứu trợ cần thực hiện đúng vai trò, sứ mệnh nền tảng cung cấp thông tin được xác thực, kết nối các cá nhân, tổ chức, thành phần trong xã hội cùng tham gia công tác nhân đạo.

Để cập nhật được đầy đủ và chính xác các trường hợp cần cứu trợ,  không để ai bị bỏ lại sau lũ, Bản đồ Inhandao.vn rất cần sự chung tay của cộng đồng trong việc cung cấp thông tin về các trường hợp cần cứu hộ, cứu trợ tại vùng lũ ( Họ tên hộ gia đình, số điện thoại, địa chỉ…).