“Kết nối triệu con tim”- Ra mắt các nền tảng số kết nối tri thức

“Kết nối triệu con tim”- Ra mắt các nền tảng số kết nối tri thức

VOV.VN - Chương trình “Kết nối triệu con tim” phát động Chiến dịch thiện nguyện trên nền tảng số iNhandao và ra mắt các nền tảng số trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa.

Trong khuôn khổ Đề án Chính phủ “Phát triển Hệ tri thức Việt số hoá”, hôm nay 1/10, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với các đơn vị tham gia Đề án tổ chức Chương trình “Kết nối triệu con tim” phát động Chiến dịch thiện nguyện trên nền tảng số iNhandao và ra mắt các nền tảng số trong các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa.

Được triển khai từ năm 2018, Đề án “Phát triển Hệ tri thức Việt số hoá” với mục tiêu xây dựng nền tảng dữ liệu và phổ biến tri thức trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, khoa học và công nghệ, tạo điều kiện để cộng đồng tham gia đóng góp, chia sẻ và khai thác, tạo ra các ứng dụng số phục vụ sản xuất, kinh doanh và đời sống. Trong năm 2019, hai nền tảng số đầu tiên là nền tảng Nhân đạo số (iNhandao) và Bản đồ số Vmap đã ra mắt được cộng đồng đón nhận và từng bước ứng dụng trong thực tiễn.

Các nền tảng số như: địa chỉ số Việt Nam và Bản đồ chung sống an toàn Covid, Nền tảng Giáo dục số; Đề án Biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam… cũng lần đầu tiên được ra mắt. Trong đó, đáng chú ý là Bản đồ chung sống an toàn Covid - tại địa chỉ: antoancovid.vn, bao gồm các tiện ích trên nền tảng Bản đồ số Việt Nam (vmap.vn), thể hiện thời gian thực về tình hình an toàn phòng chống dịch của các cơ sở đông người, trước mắt là trường học và cơ sở y tế. Các đơn vị này hàng ngày kiểm tra và cam kết đã hoàn thành các tác vụ (theo hướng dẫn của Bộ Y tế) về phòng chống dịch, đồng thời cho phép người dân phản hồi nếu phát hiện những điểm chưa đúng. Bản đồ chống dịch được triển khai toàn diện sẽ hỗ trợ các cơ quan quản lý trong phòng chống Covid-19, đồng thời, tạo sự yên tâm cho cộng đồng khi thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh, du lịch...

Ra mắt hàng loạt nền tảng số trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hoá (Ảnh: KT)

Đến nay, sau 3 năm triển khai, Đề án đã xây dựng được nền tảng số trong các lĩnh vực: nhân đạo, giáo dục, y tế, văn hóa, du lịch, bưu chính… cho phép kết nối cộng đồng, chia sẻ dữ liệu, cùng chung tay triển khai các hoạt động vì lợi ích của toàn xã hội, góp phần đẩy nhanh công cuộc chuyển đổi số ở Việt Nam.

“Chính công nghệ thông tin, công nghệ của Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ là điều kiện thuận lợi để chúng ta rút ngắn khoảng cách giữa vùng sâu, vùng xa và đô thị. Dòng chảy thông tin trong hệ tri thức Việt số hoá sẽ lấp đầy khoảng cách, để làm sao mang lại cơ hội cho những người trẻ…”, Thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ Lê Xuân Định nhấn mạnh.

Với thông điệp “Kết nối triệu con tim”, chương trình kêu gọi các nhà quản lý, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia vào nền tảng nhân đạo số (iNhandao.vn) để cùng chung tay, góp sức sẻ chia và giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh vượt qua khó khăn, đóng góp nguồn lực dưới mọi hình thức, giúp đất nước vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, góp phần lan tỏa những giá trị nhân đạo tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Cũng trong chương trình, thông qua nền tảng nhân đạo số (iNhandao.vn), Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp cùng Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB), Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức phát động Chiến dịch “Kết nối tương lai” quyên góp máy tính bảng và điện thoại thông minh cũ còn sử dụng được để giúp đỡ cho các em học sinh miền núi 02 tỉnh Phú Thọ và Yên Bái. Chiến dịch kéo dài trong 3 tháng, từ 01/10 - 31/12/2020.

“Kết nối triệu con tim” cũng chính là chủ điểm hoạt động của Đề án “Hệ tri thức Việt số hoá” trong năm 2020, nhằm kêu gọi tất cả mọi người, bằng tấm lòng của mình, tham gia đóng góp dưới mọi hình thức vật chất, trí tuệ và công sức thông qua nền tảng số của Đề án để triền khai các hoạt động vì cộng đồng, phục vụ lợi ích chung của xã hội./.

Nguồn: Tạ Lan/VOV1