Phát động Chiến dịch thiện nguyện trên nền tảng số iNhandao

Phát biểu tại sự kiện, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, đề án Chính phủ “Phát triển Hệ tri thức Việt số hóa” không có tiền ngân sách, được thực hiện nhằm tạo nền tảng với thông điệp chia sẻ tri thức, cổ vũ sáng tạo, kết nối cộng đồng, hướng tới tương lai. Cách làm là tập hợp và kết nối nhiều bạn trẻ đưa ra các ý tưởng công nghệ. Trên cơ sở các sáng kiến, các nhà công nghệ thử nghiệm từ mô hình nhỏ, khi khả thi kêu gọi các nhà tài trợ tham gia hiện thực hóa ý tưởng. Từng đề án nhỏ trong đề án tri thức Việt số hóa được hình thành theo cách này. Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, iNhandao là một trong số ứng dụng được hình thành khi Hội Chữ thập đỏ mong muốn cung cấp thông tin về các địa chỉ cần giúp đỡ và nhà tài trợ một cách minh bạch, thuận tiện. Nền tảng iNhandao ra đời để dùng sức mạnh công nghệ thông tin kết nối giữa những người muốn làm từ thiện tới các địa chỉ khó khăn. Phó thủ tướng kêu gọi cộng đồng cùng tham gia đóng góp xây dựng và hoàn thiện hơn các nền tảng số. Phó thủ tướng nhấn mạnh, đề án Hệ tri thức Việt số hóa là của tất cả người Việt Nam, không của riêng ai, đề án chỉ thành công khi mọi người cùng tham gia xây dựng.

Lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành thực hiện nghi thức nhấn nút ra mắt các nền tảng công nghệ

Tại chương trình này, thông qua nền tảng nhân đạo số iNhandao, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank) phối hợp Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cùng Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post), Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức phát động Chiến dịch “Kết nối tương lai” quyên góp máy tính bảng và điện thoại thông minh cũ còn sử dụng được để giúp đỡ cho các em học sinh miền núi 2 tỉnh Phú Thọ và Yên Bái. Chiến dịch kéo dài trong 3 tháng, từ 1-10-2020 đến 31-12-2020. Mọi tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ có thể chuyển tặng phẩm là những điện thoại thông minh, máy tính bảng đã qua sử dụng, sản xuất từ năm 2017 đến nay, còn sử dụng tốt đến các bưu cục của Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) nơi gần nhất. Thiết bị sẽ được kiểm tra kỹ thuật, làm sạch, và bàn giao đến thầy, cô, các em học sinh.

Hưởng ứng chiến dịch, MB đã trao tặng 50 máy tính bảng và điện thoại cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và Yên Bái. Tiếp nối Dự án iNhandao giai đoạn 1, giai đoạn 2 của dự án là thành quả hợp tác giữa MB Bank, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, và Vietnam Post với việc xây dựng với mô hình mạng xã hội, khuyến khích người dùng chia sẻ, cập nhật thông tin địa chỉ nhân đạo và các chiến dịch nhân đạo dù ở bất cứ nơi đâu và ở bất cứ thời điểm nào. Hệ thống triển khai xây dựng dữ liệu địa chỉ nhân đạo nhằm cung cấp cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp những thông tin đầy đủ và chính xác về các trường hợp cần trợ giúp và các chiến dịch nhân đạo; bảo đảm việc trợ giúp đúng đối tượng, đúng nhu cầu, thuận tiện, minh bạch, rõ ràng; tạo sự thay đổi lớn về cách làm, mức độ ảnh hưởng tới xã hội; phát triển ứng dụng kết nối, điều phối công tác nhân đạo trên cả nền tảng web và trên điện thoại di động. Nhà tài trợ ngoài việc triển khai tài trợ thuận tiện cũng có thể theo dõi hoạt động và kết quả tài trợ của mình trên hệ thống một cách dễ dàng, chi tiết.


Đại diện MB trao tặng máy tính bảng và điện thoại cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và Yên Bái.

Phát biểu tại chương trình, Phó chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc MB Lưu Trung Thái khẳng định, 16.000 cán bộ công nhân viên của MB Bank rất tự hào được Phó thủ tướng Chính phủ và Bộ Khoa học và Công nghệ chọn làm đơn vị hợp tác triển khai hệ thống iNhandao. Ông Lưu Trung Thái cho rằng, nền tảng iNhandao được thiết kế và tổ chức dưới một cách nhìn và tư duy mới. Đất nước ta hiện đã bắt đầu tiếp cận cách thức nhân đạo mới dựa trên ứng dụng về số hoá 4.0, kết nối internet vạn vật. Nền tảng iNhandao kết nối được tất cả các nhân tổ, chức có hoàn cảnh cần được giúp đỡ. Nền tảng này cũng cho phép các địa chỉ, cá nhân, tổ chức được xác thực để minh bạch, quản lý rủi ro. Đồng thời, cho phép các nhà hảo tâm không chỉ dừng ở việc giúp đỡ về vật chất mà còn có thể chia sẻ kinh nghiệm, chia sẻ nhiều vấn đề giúp cho những hoàn cảnh khó khăn tiến bộ hơn trong cuộc sống. Với thông điệp “Kết nối triệu con tim”, chương trình kêu gọi các nhà quản lý, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia vào nền tảng nhân đạo số inhandao để cùng chung tay, góp sức sẻ chia và giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh vượt qua khó khăn, đóng góp nguồn lực dưới mọi hình thức, giúp đất nước vượt qua khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, góp phần lan tỏa những giá trị nhân đạo tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Để giới thiệu địa chỉ nhân đạo cần trợ giúp và tham gia trợ giúp, mỗi cá nhân có thể truy cập vào địa chỉ: http://inhandao.vn và thực hiện các bước theo hướng dẫn.

“Kết nối triệu con tim” cũng chính là chủ điểm hoạt động của đề án trong năm 2020 nhằm kêu gọi tất cả mọi người, bằng tấm lòng của mình, tham gia đóng góp dưới mọi hình thức vật chất, trí tuệ và công sức thông qua nền tảng số của đề án để triển khai các hoạt động vì cộng đồng, phục vụ lợi ích chung của xã hội. Trong khuôn khổ chương trình, một loạt nền tảng số mới cũng được ra mắt, bao gồm: Bản đồ chung sống an toàn Covid (antoancovid.vn); Nền tảng giáo dục số (iGiaoduc.vn); Đề án Biên soạn Bách khoa toàn thư Việt Nam (bktt.vn).

Nguồn: GIANG MY, https://www.qdnd.vn