TGĐ Viettel Nguyễn Mạnh Hùng: "Tri thức khởi nguồn từ câu hỏi"

Một quốc gia chỉ có thể mạnh khi nâng cao dân trí

Được cụ thể hóa tại địa chỉ: http://itrithuc.vn, hệ tri thức Việt số hóa là một hệ sinh thái toàn diện cho tất cả mọi người. Internet là một kho tri thức khổng lồ nhưng không có bất cứ định hướng, hay chọn lọc nào và hệ sinh thái tri thức sẽ mang đến một nguồn tri thức chính thống, liên quan đến lợi ích của người dân. Đặc biệt, các thông tin chính thống từ các cơ quan, tổ chức, trường học… sẽ được chia sẻ một cách bài bản từ hệ sinh thái này.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong buổi lễ khởi động đã nhấn mạnh tầm quan trọng của tri thức đối với sức mạnh của một dân tộc: “Một quốc gia chỉ có thể mạnh nếu khơi dậy được sự khát vọng và sự sáng tạo, nếu nâng cao được dân trí và nếu tăng cường được tiềm lực khoa học công nghệ.”

Tham gia nhấn nút khởi động có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, TGĐ Tập đoàn Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn Lê Quốc Phong, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT VN Đặng Vũ Minh, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ,Thứ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng.

Phó Thủ tướng kêu gọi: “Tất cả mọi tổ chức cá nhân, trước hết là lớp trẻ là đội  ngũ tri thức, là cộng đồng công nghệ thông tin, chúng ta hãy cùng nhau chung sức để phát triển hệ tri thức Việt số hóa, chúng ta hãy cùng nhau khơi dậy làm lan tỏa tinh thần ham học hỏi của người Việt, ý thức cộng đồng và khí thế bình dân học vụ trên không gian mạng và trong xã hội, để tất cả mọi người cùng tham gia phổ biến và sáng tạo tri thức, nâng tầm trí tuệ của Việt Nam chúng ta.”

Mỗi người đều có thể đóng góp bằng câu hỏi

Viettel là một trong những đơn vị đầu tiên tình nguyện tham gia Đề án này. Phát biểu trước thời khắc nhấn nút khởi động chương trình, Tổng giám đốc Tập đoàn Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: “Tri thức thường được sinh ra trong một bối cảnh cụ thể, một hoàn cảnh cụ thể. Do vậy người Việt Nam chúng ta phải xây dựng một hệ thức Việt Nam. Hệ tri thức giúp chúng ta sống và làm việc, đặc biệt cạnh tranh quốc tế. Bởi nó có sự khác biệt Việt Nam.

Hệ tri thức này là hệ tri thức toàn dân, bất kể chúng ta là cá nhân, cộng đồng hay tổ chức, doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ hay cơ quan Nhà nước, chúng sẽ cùng xây dựng và cùng sử dụng nó.

Tri thức khởi nguồn từ câu hỏi. Một câu hỏi sinh ra tri thức. Nhiều khi phát hiện vấn đề đúng còn quan trọng hơn câu trả lời. Do vậy những người không biết cũng có thể tham gia xây dựng hệ tri thức Việt Nam bằng cách đặt một câu hỏi. Chính câu hỏi đấy là khởi nguồn sinh ra tri thức Việt Nam”.

Vậy nên việc xây dựng Hệ tri  thức Việt số hóa không chỉ của Trung tâm Không gian mạng - đội làm đề án trực tiếp mà còn của mỗi người Viettel, mỗi người Việt Nam.